Cách phòng tránh giúp ngồi máy tính nhiều không bị đau lưng

Ngồi máy tính nhiều, không đúng tư thế là một trong những nguyên nhân cơ bản của chứng đau lưng. Do tính chất công việc nên việc ngồi lâu trước máy tính là điều không thể tránh khỏi. Vậy ngồi máy tính nhiều bị đau lưng có cách nào phòng tránh không?
Ngồi máy tính nhiều bị đau lưng

- Tư thế bất thường: Bao gồm các tư thế ngồi sai. Một tư thế sai ví dụ như ngồi thõng vai xuống sẽ làm còng lưng, dẫn đến mệt mỏi và tổn thương cơ bắp.

- Căng cơ lặp đi lặp lại: Lặp lại những chuyển động nhất định, đặc biệt cứ ngồi sai tư thế lâu dài sẽ khiến các cơ bắp bị chấn thương, căng cơ quá mức dẫn đến mệt mỏi và đau lưng.

- Ít vận động: Lối sống ít vận động hoặc làm những việc không liên quan nhiều đến hoạt động thể chất cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ đau lưng. Bởi, không tập thể dục sẽ làm cho cơ bắp thiếu linh hoạt (hạn chế về khả năng chuyển động của lưng, uốn cong, và xoay), cơ lưng bị yếu (tăng “gánh nặng” trên cột sống) và cơ bụng yếu (làm tăng căng cơ ở lưng).

Cách phòng tránh giúp ngồi máy tính nhiều không bị đau lưng

Để tránh đau lưng, khi ngồi máy tính cần ngồi thẳng, lưng tựa vào thành ghế tựa nhẹ. Không ngả cả người ra thành ghế, vì làm như vậy cổ lại bị sai tư thế và chuyển đau lưng thành đau cổ.

Khi ngồi, chân phải chạm mặt sàn, gối ngang mông, lưng ngồi thoải mái. Để lưng thẳng nhưng không phải là thẳng như một cây gậy mà nên để phần cong nhất của lưng chạm vào thành tựa của ghế, sẽ giảm tải cho cột sống.

Cứ mỗi 20 phút, hãy vươn vai, nhấc vai lên rồi hạ xuống, rồi nhẹ nhàng xoay đầu sang phải, sang trái. Thay đổi tư thế ngồi cũng giúp làm giảm cơ thể co cứng.

Uống nhiều nước giúp bôi trơn các khớp cũng như các đĩa đệm ở phần lưng, giúp chúng đỡ bị đau hơn.

Nên đi khám càng sớm càng tốt nếu cơn đau lưng trở nên nghiêm trọng hoặc không giảm trong vòng 3 ngày.

Nhận xét

  1. Theo mình cách phòng tránh bệnh xương khớp khi ngồi máy tính là thường xuyên vận động
    Mùa Hoa Súng Miền Tây

    Trả lờiXóa
  2. BỮA ĂN DINH DƯỠNG SAU SINH
    nhóm thực phẩm nên sử dụng thường xuyên: Chất đạm: Mẹ nên ăn đa dạng thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), giảm thiểu giết mổ phổ biến mỡ. Ăn rộng rãi dòng đậu và hạt như: Đậu nành, đậu đen, đậu đỏ,… cùng lúc nên tăng cường uống sữa và ăn thêm trứng gà, yaourt trong khẩu phần ăn mỗi tuần. Chất béo: dùng dầu thực vật để chế biến món ăn, hạn chế sử dụng mỡ động vật. Chất bột con đường: Cơm, cháo, mì sợi, phở,… là các món chứa rộng rãi tinh bột và trục đường rất thấp cho thân thể mẹ sau lúc sinh. Bún và những mẫu bánh kẹo, nước ngọt, kem lạnh,… nên tránh. Vitamin và chất xơ: Việc ăn đa dạng các loại rau mang lá xanh đậm và những củ quả mang màu cam, đỏ sẽ giúp mẹ bổ sung vitamin. Và khoáng vật, chống táo bón cho mẹ. Trong trái cây cũng đựng nhiều vitamin Chất sắt: Mẹ cũng đừng quên bổ sung những cái thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật…. tuy nhiên, mẹ nên uống phổ thông nước màu ngày( khoảng 2- 3 lít) vì nước cũng là thành phần chính tạo nên sữa cho bé bú

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ nhất định phải biết

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách thực hiện đúng phương pháp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị