Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách thực hiện đúng phương pháp

Rất nhiều người cho rằng việc tập xà đơn đối với bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm là rất tốt vì chúng giúp kéo giãn các đốt sống, giúp làm giảm áp lực tạo điều kiện thuận lợi để đĩa đệm nghỉ ngơi và tái tạo. Tuy nhiên, một trong những điều tối kỵ với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đó là cần phải cho cột sống nghỉ ngơi, hạn chế tối đa những vận động mạnh…Vậy thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn

Như các bạn đã được biết thì việc rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe. Tập xà đơn cũng vậy, mỗi ngày các bạn chỉ cần dành ra khoảng thời gian 30-60 phút để luyện tập sẽ đem lại rất nhiều những lợi ích to lớn như:
  • Việc tập xà có tác dụng kéo giãn các đốt sống, giải tỏa áp lực lên các rễ thần kinh và các khớp, tăng cường khả năng lưu thông mạch máu, thúc đẩy quá trình tái tạo và giảm đau…
  • Tập xà đơn cũng giúp kích thích sự phát triển của cơ bắp giúp bạn có một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh
  • Việc tập xà đơn cũng giúp bạn có một tinh thần sảng khoái và minh mẫn, tăng tính hiệu quả trong công việc
  • Tập xà đơn cũng được cho là có tác dụng rất tốt đối với tim mạch, làm giảm hàm lượng colesteron trong máu và hạn chế căn bệnh tiểu đường, gout…
Vậy thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Câu trả lời là hoàn toàn có nếu như các bạn biết lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như có một chế độ luyện tập phù hợp, đúng kỹ thuật.

Cách tập xà đơn đúng kỹ thuật

Để tránh những chấn thương không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình tập luyện thì bệnh nhân cần phải thực hiện đúng kỹ thuật. Sau đây là một số vấn đề mà bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần ghi nhớ khi tập xà.
  • Chọn vị trí đặt xà hợp lý với độ cao vừa phải, thông thường các bạn nên đặt xà có độ cao khoảng 1 gang tay khi với hết cỡ phần cánh tay lên trên cao.
  • Khởi động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể. Đặc biệt, bệnh nhân cần phải khởi động thật kỹ phần lưng và cánh tay, kéo giãn các nhóm cơ vì đây được cho là những bộ phận phải hoạt động với cường độ cao nhất.
  • Đặt 1 chiếc ghế thấp ở phía dưới xà, sau đó các bạn dẫm lên ghế và hai tay mở rộng để nắm lấy thanh xà, tư thế thoải mái để buông lỏng toàn thân, từ từ dời chân khỏi khoảng không. Lúc này phần cột sống của bệnh nhân được kéo giãn hoàn toàn do trọng lực của cơ thể.
  • Sử dụng lực của cánh tay để kéo mình lên phía trên, phần cẳng chân hơi co lại một chút để việc lên xà gặp nhiều thuận tiện hơn.
  • Thời điểm đầu các bạn nên tập xà đơn với cường độ vừa phải, không nên tập quá sức vì có thể gây ra rất nhiều những áp lực lên cột sống. Sau khi cơ thể đã dần thích nghi thì các bạn có thể tăng khối lượng tập luyện lên.
  • Khi xuống xà các bạn cũng cần phải thực sự nhẹ nhàng không nên nhảy ngay từ xà xuống mặt đất mà cần phải bước lên ghế sau đó từ từ thả lỏng tay để cột sống dần thích nghi rồi mới buông tay hoàn toàn.
  • Mỗi ngày các bạn nên lên xà đơn khoảng 10-20 cái là tốt nhất, tùy vào thể trạng của mỗi người mà có thể luyện tập nhiều hơn.
Trong quá trình luyện tập bệnh nhân cũng cần tránh những hành động xoay, gập người gây ra nhiều áp lực lên cột sống vì chúng có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên xấu đi
Kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.
Y vọng sau khi đọc xong bài viết các bạn có thể tự trả lời câu hỏi thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn hay không? Từ đó người bệnh có thể tự lựa chọn cho bản thân một phương pháp rèn luyện cơ thể phù hợp nhất. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ nhất định phải biết

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị