5 cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa, Số 3 được cho là hiệu quả nhất


Hướng dẫn thực hiện 5 động tác xoa bóp bấm huyệt đau thần kinh tọa hiệu quả. Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những phương pháp chữa bệnh được ứng dụng phổ biến trong Đông y, Y học cổ truyền. Tùy theo mức độ và tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ có thể điều trị bằng thuốc kết hợp với các thủ thuật xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện các triệu chứng đau thần kinh tọa.

Phương pháp xoa bóp, bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa
Xoa bóp, bấm huyệt là những thủ thuật tác động trực tiếp lên các thụ cảm thể thần kinh dưới da để tạo ra các phản xạ thần kinh đáp ứng. Từ đó phát huy tác dụng điều hòa quá trình hưng phấn hoặc ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, giảm đau, thư giãn cơ bắp.

Theo Đông y, đau dây thần kinh tọa là hội chứng đau dọc theo đường đi của dây thần kinh hông, xuất phát từ vùng thắt lưng, xuống mông, đùi, chân và chạy đến ngón chân. Chính vì vậy, đau dây thần kinh tọa thường bắt nguồn từ vùng thắt lưng, còn gọi là vùng đái mạch. Nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng có liên quan đến yếu tố thấp và hàn, do Tỳ hư hàn. Hàn và thấp phát triển đến một mức độ nào đó sinh nhiệt và gây ra các triệu chứng đau nóng với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Đau dây thần kinh tọa có thể xuất hiện âm ỉ hoặc liên tục, dai dẳng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, đau thần kinh tọa có thể gây teo cơ, bại liệt, ảnh hưởng đến khả năng lao động của người bệnh.

Hiểu rõ hơn tại đây : Các biến chứng do bệnh đau dây thần kinh tọa gây ra

5 động tác xoa bóp bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa
Trong Đông hoặc Y học cổ truyền, ngoài việc sử dụng các bài thuốc thảo dược để khu phong, tán hàn, trừ thấp, thông kinh, hoạt lạc, dưỡng huyết, cường kiện gân cốt thì việc áp dụng các thủ thuật xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… có tác dụng giảm đau nhức, giảm co cứng cơ và lưu thông khí huyết, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa. Dưới đây là 5 động tác xoa bóp bấm huyệt chữa đau dây thần kinh tọa đơn giản và dễ thực hiện mà bệnh nhân có thể tham khảo:

Động tác 1: Xoa vuốt 

Bệnh nhân nằm sấp trên giường, người thực hiện dùng lòng bàn tay xoa đều lên vùng da từ thắt lưng xuống mông và đùi, cẳng chân tương ứng với đường đi của dây thần kinh tọa.

Mục đích: Giúp làm nóng các vùng da này lên, có tác dụng giảm tình trạng tê bì và đau nhức mỏi.

Động tác 2: Day miết

Người thực hiện sử dụng phần cơ chỗ lòng bàn tay phía dưới ngón tay cái (ô môi cái) và ngón tay út (ô môi út) hoặc 3 đầu ngón tay trỏ, ngón tay giữa và ngón tay áp út để day đều lên hai bên khối cơ lưng, cơ vùng mông đùi và cơ ở bắp chân…

Mục đích: Làm mềm cơ, giảm co cứng co, giãn cơ, giải phóng sự chèn ép lên dây thần kinh tọa.

Động tác 3: Lăn

 Người thực hiện dùng các khớp ngón tay lăn đều lên da. Có thể lăn úp hoặc lăn ngừa bàn tay đều cho hiệu quả như nhau.

Mục đích: Giảm tình trạng tê bì và đua nhức mỏi do đau thần kinh tọa.

Động tác 4: Bóp nắn

Người thực hiện dùng ngón cái và và lòng bàn tay bóp các khối cơ vùng thắt lưng, vùng mông, vùng đùi và bắp chân. Nên thực hiện cả hai tay để giúp ôm trọn lấy khối cơ.

Mục đích: Giúp khí huyết lưu thông để giảm đau nhức.

Động tác 5: Ấn huyệt

Người thực hiện dùng ngón tay cái ấn lên các huyệt ở vùng thắt lưng như huyệt Thận du, Đại trường du, Thừa phù, Thừa sơn, Hoàn khiêu, Ủy trung.

Mục đích: Tác động lên các huyệt vị giúp lưu thông khí huyết, thư giãn cơ bắp, giảm đau.

Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến hoặc nhờ đến sự trợ giúp từ bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu trước khi thực hiện 5 động tác xoa bóp bấm huyệt chữa đau thần kinh trên đây. Kết hợp dùng thuốc, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt… với chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt lành mạnh, luyện tập điều độ sẽ giúp điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa đạt kết quả tốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ nhất định phải biết

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách thực hiện đúng phương pháp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị