Nóng gan là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Nóng gan là gì, có nguy hiểm hay không? Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người. Như các bạn đã đã biết thì gan đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải độc tố cũng như muối mật ra khỏi môi trường xung quanh. Khi chức năng của gan bị suy giảm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta.
Nóng gan là gì?
Bệnh nóng gan có được hiểu là chức năng của gan đang bắt đầu gặp những vấn đề khiến người bệnh thường xuyên có những biểu hiện như bị mất ngủ, tiểu ít, da khô nóng, chảy máu cam, thường xuyên bị nổi ngứa, mẩn đỏ, phát ban…do độc tố bị tích tụ bên trong cơ thể quá lâu.
Nóng gan rất dễ bị tái phát nếu như người bệnh không duy trì được một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp đối phó kịp thời bệnh có thể biến chứng vô cùng nguy hiểm về sau.
Nguyên nhân gây nên căn bệnh nóng gan.
Theo các chuyên gia thì có rất nhiều những nguyên nhân gây ra căn bệnh nóng gan nhưng chế độ dinh dưỡng thường sẽ chiếm tới trên 90% nguyên nhân gây bệnh. Cùng với đó là một số những thủ phạm sau đây:
Thói quen thức quá muộn: Ban đêm là khoảng thời gian gan hoạt động mạnh nhất để thải độc, nhất là thời điểm các bạn đã đi ngủ, chính vì thế những người hay thức đêm thường rất dễ mắc phải căn bệnh nóng gan.
Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh: Uống quá nhiều thuốc kháng sinh có thể gây hại cho gan, khiến gan không kịp đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể, gây suy giảm chức năng gan.
Sử dụng các chất kích thích: Những người thường xuyên uống rượu bia, cà phê, hút thuốc lá có thể gây cản trở quá trình trao đổi chất và tái tạo chức năng gan
Làm việc trong môi trường ô nhiễm cũng sẽ khiến gan của bạn bị suy giảm chức năng
Chế độ dinh dưỡng: Đây được xem là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh nóng gan, ăn quá nhiều những loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản…cũng sẽ khiến độc tố tích tụ trong gan nhiều hơn.
Triệu chứng của bệnh nóng gan
Nếu các bạn chưa biết những triệu chứng của bệnh nóng gan là gì thì nên ghi nhớ những dấu hiệu sau đây, để có thể sớm phát hiện được ra căn bệnh này và có những biện pháp chữa trị kịp thời.
  • Ngứa ngáy, mẩn đỏ: Bệnh nhân bị nóng gan thường xuất hiện các nốt mẩn đỏ kèm theo triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.
  • Sắc tố da bị thay đổi: Chức năng gan bị suy giảm sẽ khiến cơ thể bị tích tụ một hàm lượng lớn các Bilirubin tích tụ dưới da, khiến da chuyển sang sắc tố màu vàng.
  • Hơi thở có mùi khó chịu: Khi gan bị tổn thương có thể sản sinh một lượng lớn Ammonia làm hơi thở có mùi khó chịu
  • Biểu hiện bị khô môi, chảy máu chân răng hoặc mất ngủ vào buổi tối.
Làm gì khi bị nóng gan
Khi mắc phải căn bệnh nóng gan các bạn cần phải có những biện pháp giải quyết càng sớm càng tốt, nếu để lâu bệnh sẽ biến chứng nguy hiểm và rất khó để có sự chữa trị về sau:
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ăn nhiều những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ hoặc các chất bảo quản
  • Không uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá
  • Sử dụng các bài thuốc dân gian có nhiệm vụ thải độc gan tốt như trà xanh, trà atiso, nước rau má, nước ép trái cây
  • Thể dục thể thao hàng ngày cũng là cách bạn nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp bạn đào thải độc tố ra khỏi bên ngoài cơ thể tốt nhất
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để có những biện pháp phòng và điều trị bệnh hợp lý

Nóng gan là một căn bệnh hết sức phổ biến, tuy nhiên khi mắc bệnh các bạn cần phải có những biện pháp chữa trị kịp thời, nếu để lâu có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan và xuất hiện những biến chứng nguy hiểm về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ nhất định phải biết

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách thực hiện đúng phương pháp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị