Đau lưng có nên chạy bộ? Những LƯU Ý mà các bạn cần phải GHI NHỚ

Đau lưng có nên chạy bộ? Như các bạn đã được biết thì chạy bộ được cho là môn thể thao rất có lợi cho sức khỏe, thường xuyên chạy bộ giúp bạn có một cơ thể dẻo dai và săn chắc. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh đau lưng thì chạy bộ có thể gây ra nhiều áp lực lên phần cột sống có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề đau lưng có nên chạy bộ không qua bài viết sau đây nhé!

Lợi ích của chạy bộ

Chạy bộ đều đặn và thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mỗi ngày các bạn chỉ cần dành ra khoảng thời gian 20-40 phút để thực hiện bài tập sẽ mang lại những lợi ích to lớn sau đây:
  • Tăng cường khả năng vận động cho cơ thể, giúp xương khớp chở nên chắc khỏe hơn
  • Cải thiện khả năng tuần hoàn máu, cũng như giúp tim mạch hoạt động trở nên tốt hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể
  • Việc chạy bộ cúng giúp thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp, tăng độ dẻo dai và linh hoạt
  • Giúp tinh thần của người luyện tập trở nên sảng khoái và minh mẫn hơn

Vậy đau lưng có nên chạy bộ

Tùy vào nguyên nhân gây ra hiện tượng đau lưng mà các bạn quyết định có nên chạy bộ hay không. Đối với những người bệnh bị đau lưng do đau cơ hoặc có những tổn thương về xương khớp thì các bạn chỉ cần nghỉ ngơi một khoảng thời gian ngắn thì có thể luyện tập bình thường, sau một khoảng thời gian những cơn đau sẽ tự động biến mất.
Những người mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, đau thần kinh tọa…trước khi tiến hành chạy bộ các bạn cần phải thăm khám thật kỹ để đánh giá chính xác tình trạng bệnh, lúc này các bác sĩ sẽ giúp bạn quyết định có nên thực hiện chạy bộ khi bị đau lưng hay không.
Kết luận: Đau lưng hoàn toàn có thể chạy bộ được nếu các bạn lựa chọn cho mình một khối lượng luyện tập phù hợp, khoa học. Việc đánh giá được chính xác tình trạng bệnh cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc chạy bộ khi bị đau lưng.
Cách hạn chế đau lưng khi chạy bộ
Để có thể hạn chế tối đa khả năng bị đau lưng khi chạy bộ các bạn cũng cần phải lưu ý tới một số những vấn đề sau đây:
Lựa chọn trang phục chạy bộ thoải mái và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Điều quan trọng nhất là chuẩn bị một đôi giày thể thao phù hợp với việc chạy bộ. Việc làm này sẽ giúp hạn chế những áp lực có thể gây ra cho cột sống trong quá trình luyện tập.
Khi tiến hành chạy bộ bệnh nhân cần tiến hành thả lỏng cơ thể, kết hợp với động tác hít thở nhịp nhàng để cung cấp đầy ddue lượng oxy cho cơ thể
Lựa chọn cung đường chạy có độ dài phù hợp, bề mặt đường bằng phẳng, không bị lồi lõm, không gian xung quanh sạch sẽ, thoáng đãng sẽ giúp tăng tính  hiệu quả trong quá trình luyện tập.
Sáng sớm hoặc chiều mát là khoảng thời gian thích hợp nhất để bạn thực hiện việc chạy bộ vì lúc này thời tiết tương đối là mát mẻ, tạo cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân đau lưng.
Khi chạy các bạn nên đánh tay với độ cao vừa phải, không nên đánh quá mạnh và luôn giữ phần lưng của mình được thẳng để hạn chế những áp lực có thể gây ra cho cột sống
Khi chạy bộ các bạn cũng cần phải cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể, để giúp cơ thể bài tiết được mồ hôi, hạn chế tình trạng bị choáng, hoa mắt, chóng mặt do mất nước.
Bệnh nhân đau lưng sau khi tiến hành chạy bộ có thể nghỉ ngơi tại chỗ và kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng để giúp các nhóm cơ lưng phục hồi một cách nhanh hơn

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc đau lưng có nên chạy bộ hay không? Theo chúng tôi khi mới bắt đầu luyện tập các bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về kỹ thuật chạy cũng như khối lượng luyện tập phù hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ nhất định phải biết

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách thực hiện đúng phương pháp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị