6 Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất được nhiều người ÁP Dụng

Bệnh nhân trĩ liên tục phải hứng chịu cảm giác đau rát, ngứa ngáy xung quanh hậu môn, kèm theo đó là tình trạng táo bón, đại tiện ra máu… ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong công việc. Việc chữa trị dứt điểm được bệnh trĩ là mong muốn của rất nhiều bệnh nhân. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất qua bài viết sau đây nhé!

Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Có rất nhiều phương pháp chữa trị dứt điểm được căn bệnh trĩ, tùy vào tình trạng mà bệnh nhân lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp. Sau đây sẽ là một số cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng.

Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất tại nhà

Chữa bệnh trĩ tại nhà thường áp dụng đối với tình trạng bệnh nhẹ, cấp độ 1 hoặc 2. Để chữa và phòng tránh bệnh trĩ tại nhà, bạn cần thực hiện các công việc sau:
  • Chế độ ăn uống nhiều rau xanh, nhiều chất xơ.
  • Uống đủ nước, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Ngâm búi trĩ trong nước ấm mỗi ngày.
  • Chườm đá lạnh để giảm sưng đau.
  • Tập thể dục mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn.
  • Dùng giấy mềm mỗi khi đi vệ sinh.
  • Dùng các loại thuốc uống như thuốc Tây, thuốc Nam hoặc dùng kem bôi để làm dịu cơn đau và giảm ngứa ngáy, khó chịu.

Chữa trĩ tại bệnh viện

Khi đến bệnh viện thường là bệnh trĩ đã chuyển sang giai đoạn nặng, cấp độ 3 hoặc 4. Tùy theo tình trạng bệnh và yêu cầu của bệnh nhân mà có thể áp dụng thực hiện một trong các biện pháp điều trị sau:
  • Thắt vòng cao su: thắt búi trĩ bằng một chiếc vòng cao su, làm giảm hoặc ngăn chặn lượng máu lưu thông đến búi trĩ, từ đó giúp búi trĩ teo nhỏ lại.
  • Chích xơ: tiêm dung dịch hóa chất làm búi trĩ teo nhỏ lại.
  • Quang đông hồng ngoại: dùng nhiệt để thu nhỏ búi trĩ.
  • Cắt bằng laser: nếu búi trĩ quá lớn và các phương pháp khác không hiệu quả.

Tuy nhiên các phương pháp điều trị này hiện nay không còn được sử dụng nhiều nữa do có nhiều tác dụng phụ. Các phương pháp mới chữa trị bệnh trĩ được sử dụng rộng rãi ngày nay là:

  • Phương pháp dùng dòng điện: ULTROID. Ưu điểm nhanh gọn, dễ thực hiện, tuy nhiên chỉ áp dụng cho trĩ nội cấp độ 1 hoặc 2.
  • Phương pháp Longo (PPH). Ưu điểm thời gian phẫu thuật ngắn, bệnh nhân hồi phục nhanh, nhưng chỉ áp dụng cho được bệnh trĩ nội và có thể phát sinh nhiều biến chứng.
  • Phương pháp khâu treo trĩ. Là bản cải tiến, giúp khắc phục được nhược điểm của phương pháp Longo. Tuy nhiên có nhược điểm là có thể bị khâu sót phần trĩ và hiệu quả thấp với các búi trĩ quá to.
  • Phương pháp sử dụng kĩ thuật xâm lấn tối thiểu: HCPT. Là phương pháp pháp toàn diện nhất hiện nay, tuy nhiên chi phí phẫu thuật lại rất cao.

Thuốc chữa bệnh trĩ

Để chữa bệnh trĩ có thể áp dụng cả thuốc Tây và thuốc Nam tùy theo nhu cầu của người bệnh.

Thuốc Tây trị bệnh trĩ

  • Thuốc giảm đau kháng viêm: giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn và tăng cường kháng thể giúp cơ thể khỏi bị viêm nhiễm như: Acetaminophen, Aspirin, Ibuprofen...
  • Thuốc bôi trĩ: được bôi ngoài hậu môn có tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống ngứa, sát trùng hoặc làm co búi trĩ. Nhóm này được phân làm 3 loại nhỏ hơn là:
  • Thuốc có tác dụng bảo vệ và tăng độ bền vững của tĩnh mạch: Zinc oxide, Resorcinol, Bismuth subgallate, Tannic acid.
  • Thuốc có tác dụng chống viêm, giảm ngứa: Hydrocortisone 1%
  • Thuốc sát trùng ngoài hậu môn: Oxyquinlone, Phenylmercuric nitrate, Boric acid...
  • Thuốc đạn đặt ngoài hậu môn. Được sử dụng bằng cách nhét vào hậu môn. Các thuốc này là: viên đạn trĩ Protolog, thuốc đạn Avenoc, thuốc Neo Haelar, thuốc Witch Hazel...

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam

Có rất nhiều cây thuốc Nam có thể sử dụng để làm thuốc chữa bệnh trĩ như lá lá lốt, mật ong, dầu dừa, quả sung,rau muống, lá thầu dầu, cây lá bỏng, hạt gấc, lá vông... Sau đây sẽ là 4 bài thuốc Nam chữa bệnh trĩ được dùng phổ biến trong dân gian.
Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá
Rau diếp cá rửa sạch, nấu nước xông hơi. Khi nước nguội bạn có thể dùng để rửa hậu môn luôn. Bã diếp cá vò nát rồi đắp lên vùng bị trĩ.
Ngoài ra bạn có thể ăn sống rau diếp cá hoặc xay lấy nước uống giúp phòng bệnh trĩ rất tốt.
Bên trên là một số cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng. Các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không
Cách 1: lá trầu không đem nấu nước, sau đó cho thêm ít muối hạt vào, dùng để xông hơi, nước nguội dùng để rửa hậu môn có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Thực hiện đều đặn sẽ làm teo nhỏ búi trĩ lại.
Cách 2:
Nguyên liệu: 10 lá trầu không, 5 hạt gấc, 1 quả bồ kết, 1 quả cau
Cách làm
Rửa sạch các nguyên liệu, lá trầu không, hạt gấc, bồ kết giã nhỏ
Quả cau bổ làm 4
Đem các nguyên liệu trên nấu nước rồi xông hơi, thực hiện đều đặn hàng ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

Chữa bệnh trĩ bằng tỏi
Cách 1: Ngâm 200g tỏi vào 500ml rượu trắng, sau 2 tuần là có thể sử dụng. Dùng rượu này bôi vào búi trĩ hàng ngày sẽ làm teo các búi trĩ, giảm đau và diệt khuẩn rất tốt.
Cách 2: Nướng 1 củ tỏi lên, tách lấy phần thịt, băm nhỏ, rồi đắp lên vùng bị trĩ trong vòng 10 phút. Thực hiện 2 lần mỗi ngày sẽ thấy được hiệu quả.
Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi non
Lá ổi non rửa sạch, xay nhuyễn lấy nước uống cùng 1 ít muối. Thực hiện cách này đều đặn ngày 1 lần, sau 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

6 Món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ nhất định phải biết

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn? Cách thực hiện đúng phương pháp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị